Hành Hương Truyền Giáo Ánh Sáng Muôn Dân 2023:
8-9. Thăm Thành Thessaloniki & Philipii Thứ Tư và Về Athens Thứ Năm 8-9/11

"Các con là những chứng nhân về những điều ấy" (Luca 24:48)

Quý TĐCTT rất thân mến của em trong LTXC vô biên - Thứ Hai ngày 20/11/2023

Chúng ta biết Thánh Phaolô thực hiện 3 hành trình truyền giáo trong vòng 12 năm (45-57). Hành trình thứ hai ở Hy Lạp, ngài đi từ miền bắc (Thessalonica và Philipii) xuống miền nam Hy Lạp (Athens và Corinto) cuối cùng đến Ephêsô ở Thổ Nhĩ Kỳ. Trong Hành Trình Truyền Giáo thứ 2 ở Hy Lạp này ngài đã lập 4 cộng đoàn Kitô hữu dân ngoại: Philipii, Thessaloniki, Corintô và Ephêsô

Trong 4 cộng đoàn này, có cái lạ là: 2 cộng đoàn "ngoan đạo" (Philipii và Thessalonikii) lại là những nơi ngài ở với họ chỉ một gian ngắn,

còn 2 cộng đoàn ngài ở lâu hơn như Corintô (1.5 năm) và Êphêsô (2 năm ở chuyến thứ 3) lại là những cộng đoàn "nặng gánh" của ngài.

Nếu  Philipii và Thessalonica ngài bị khốn khó bởi người Do Thái đồng hương chống đối và tẩy chay liên quan đến thể lý nên phải rời đi chỗ khác,  thì ở Corintô và Êphêsô ngài bị chính 2 cộng đoàn này làm khổ tâm đến độ ngài phải viết cho mỗi cộng đoàn 2 bức thư

Chuyến Hành Hương Truyền Giáo Ánh Sáng Muôn Dân của Nhóm TĐCTT đã đi ngược từ miền nam (Athens và Corinto) lên miền bắc Hy Lạp (Thessalonica và Philipii). Đó là lý do phái đoàn đã thăm Corinto và Athens ở miền nam (2/11), và sau 3 ngày trên du thuyền (3-6/11), có ghé thăm Êphêsô (4/11), phái đoàn đã bắc tiến, và sau khi ghé các địa danh ở miền trung Hy Lạp là Delphi (6/11) và Matereo ở Kalambaka (7/11), phái đoàn đã đến Thessaloniki và Philipii (8-9/11).

Khi thăm Thành Thessaloniki và Philipii, phái đoàn hành hương mặc đồng phục polo shirt mầu trắng với hình Thánh Phaolô được làm để lưu niệm cho chuyến đi này, đồng thời cũng biểu hiệu cho sức sống của Chúa Kitô phục sinh nơi họ, trong khi phái đoàn mặc đồng phục TĐCTT Mầu Tím đau thương khi thăm Thành Corintô!

Phái đoàn TĐCTT và thân hữu Hành Hương Truyền Giáo Ánh Sáng Muôn Dân bắt đầu hành trình của mình ở Hy Lạp với bộ Đồng Phục Mầu Trắng Phục Sinh để mừng Lễ Trọng Các Thánh Thứ Tư 1/11/2023và cũng kết thúc hành trình của mình với Đồng Phục Hành Hương Mầu Trắng Sức Sống Thần Linhmột sức sống thần linh xuất phát từ Chúa Kitô Phục Sinh, Đấng đã chiến thắng tội lỗi và sự chết, Đấng "được toàn quyền trên trời dưới đất" (Mt 28:18), và đã sai các môn đệ tông đồ của Người đi "khắp thế giới rao giảng tin mừng cho mọi tạo vật" (Mc 16:15) và "tuyển mộ môn đồ từ khắp mọi dân nước" (Mt 28:19). một sứ vụ đã hiện thực nơi Thánh Phaolô Tông đồ Dân ngoại, vị được tuyển chọn "làm ánh sáng muôn dân để mang ơn cứu độ đến tận cùng trái đất" (Acts 13:47).

Xin cám ơn Quý AC đã theo dõi loạt bài tường trình của em về chuyến hành hương 2023 này của Nhóm TĐCTT chúng ta.

Giờ đây, với tâm tình tạ ơn LTXC và "hiệp thông, tham gia và truyền giáo" của Giáo Hội cùng tiến bước hiện nay,

chúng ta cùng nhau tiếp tục theo dõi chuyến Hành Hương Truyền Giáo Ánh Sáng Muôn Dân hôm Thứ Tư và Thứ Năm 8-9/11/2023 sau đây:


Thiên Chúa là Tình Yêu